
Đó là những điểm sửa đổi, bổ sung trong nghị định 179/2013/NĐ-CP ban hành ngày 14/11/2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Theo đó, tổ chức, doanh nghiệp có thể bị xử phạt đến 2 tỷ đồng và cá nhân có thể bị xử phạt đến 1 tỷ đồng.
Trước đây, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (BVMT) (theo Nghị định 117/2009/NĐ-CP) chủ yếu ảnh hưởng đến tổ chức, doanh nghiệp và mức phạt tối đa là 500 triệu đồng chưa đủ mức chế tài răn đe, khiến cho nhiều doanh nghiệp chủ quan vi phạm các quy định về BVMT, thậm chí ngang nhiên gây ô nhiễm, chấp nhận chịu xử phạt để không phải tốn chi phí xử lý môi trường. Người gây ô nhiễm cũng không chịu một chế tài cụ thể và đủ mạnh nên dễ bất chấp thủ đoạn để thực hiện hành vi xâm hại môi trường. Do đó, nhiều vụ gây ô nhiễm môi trường như xả trộm nước thải chưa qua xử lý xuống sông ở Nhà Bè – TP.HCM, chôn lén hóa chất độc hại ở Thanh Hóa, tràn bùn thải titan ở Bình Thuận, … vẫn diễn ra thường xuyên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khỏe con người, gây bức xúc trong dư luận.
Thông điệp “Rác có thể tái chế. Thiên nhiên không thể.” (Nguồn: WWF)
Ngày 14/11/2013, Chính phủ đã ban hành nghị định 179/2013/NĐ-CP, chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 30/12/2013. Những quy định chi tiết về hành vi và mức độ vi phạm về BVMT của nghị định này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân với mức phạt lên đến 2 tỷ đồng. Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, các tổ chức, cá nhân còn chịu hình thức phạt bổ sung như bị đình chỉ hoạt động, buộc di dời, cấm hoạt động, tịch thu giấy phép, buộc khôi phục tình trạng môi trường ban đầu, bắt bồi thường thiệt hại cho các bên liên quan, nộp lại số lợi bất chính do hành vi vi phạm, …
Hành vi vi phạm trong lĩnh vực BVMT bị xử phạt theo Nghị định 179 có thể xảy ra trong những lĩnh vực như:
-Gây ra sự cố cháy nổ, tràn dầu hoặc không khắc phục hậu quả của cháy nổ dầu, tràn dầu kịp thời, …;
-Không thực hiện đúng các quy định trách nhiệm của chủ nguồn thải, chủ quản lý chất thải nguy hại đối với chất thải nhiễm dầu và chất thải nguy hại khác, …;
-Vi phạm các quy định về xả thải;
-Không thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về cam kết BVMT, đánh giá tác động môi trường, đề án BVMT, …;
-Có các hành vi gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không khí, vệ sinh nơi công cộng, ...;
-Có các thông số môi trường trong môi trường không khí xung quanh, nước thải, khí thải vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phép.
Công ty Xăng dầu Khu vực II luôn nhận thức được công tác BVMT có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và rất quan tâm đến việc thực thi các chính sách phát luật về BVMT.
Công ty đã và đang tổ chức tốtbộ máy cán bộ chuyên trách quản lý môi trường tại Công ty và đơn vị; đảm bảo hệ thống nhân lực, cơ sở vật chất kỹ thuật để duy trì hệ thống trực phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu 24/24 trong quá trình nhập xuất xăng dầu; vận hành xưởng xử lý chất thải nhiễm dầu để xử lý chất thải nguy hại trong nội bộ và nhu cầu xã hội; xử lý nước thải nhiễm dầu tập trung bằng công nghệ hiện đại tiên tiến; đào tạo huấn luyện tuyên truyền các kiến thức phát luật về BVMT; áp dụng hệ thống quản lý môi trường theo chuẩn ISO 14001, quản lý an toàn theo OHSAS 18001, các công cụ thực hành 5S, … giữ gìn môi trường kho cảng, cửa hàng xăng dầu ngày càng xanh - sạch - đẹp và an toàn.
Một số hình ảnh công tác BVMT tại Công ty xăng dầu Khu vực II |
Công ty đã phổ biến Nghị định 179 rộng rãi đến toàn thể cán bộ nhân viên để biết thực hiện và có kế hoạch đào tạo, phổ biến sâu rộng kiến thức BVMT, chính sách pháp luật Nhà nước về môi trường trong toàn Công ty vào quý I/2014 đồng thời tiếp tục duy trì, thực hiện tốt công tác BVMT trong thời gian tới.