
TP. Hồ Chí Minh, ngày 18.12.2013, Petrolimex Sài Gòn đã tổ chức cuộc họp xem xét định kỳ hệ thống quản lý tích hợp chất lượng – an toàn – sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (QSHE) theo các tiêu chuẩn ISO 9001: 2008, ISO 14001:2004 và OHSAS 18001:2007.
Nhân dịp này, Công ty đã trao Giải thưởng PSG năm 2013 nhằm tuyên dương 03 cá nhân xuất sắc nhất về Chất lượng (P – Productive Prize), An toàn (S – Safe Prize) và Môi trường (G - Green Prize):
- Nguyễn Văn Ngọc - Cửa hàng trưởng số 13 đạt giải chất lượng
- Vũ Văn Điệt – Chuyên viên Phòng Kỹ thuật an toàn môi trường đạt giải an toàn
- Nguyễn Thị Bích Liên – Chuyên viên Phòng Tổ chức hành chính đạt giải môi trường
Chủ tịch HĐCL, Phó giám đốc Công ty Nguyễn Văn Cảnh
trao giải thưởng PSG năm 2013 cho các cá nhân xuất sắc đoạt giải
Cuộc họp đã tổng kết những hoạt động chính yếu nhằm đưa ra cái nhìn khái quát về hoạt động chất lượng đã diễn ra trong năm 2013 với những điểm sau đây:
![]() |
1) Về hoạt động duy trì giấy chứng nhận: Trong năm 2013, tổ chức chứng nhận Bureau Veritas Certification (BVC) đã tiến hành đánh giá tái chứng nhận và đánh giá giám sát hệ thống quản lý QSHE theo đúng định kỳ. Công ty đã thực hiện các hành động khắc phục cần thiết, hoàn thành đúng thời hạn nhằm đảm bảo giấy chứng nhận có hiệu lực liên tục.
2) Về hoạt động quản lý chất lượng thường xuyên, Công ty đã có những hoạt động tiêu biểu như sau:
- Bộ chỉ số đo lường năng lực quá trình (KPI) đã được gắn kết với mục tiêu kế hoạch của Công ty, trở thành chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả công việc và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Hệ thống tài liệu không ngừng cải tiến hình thức và nội dung, tài liệu ban hành mới đảm bảo chất lượng công việc được thực hiện theo nguyên tắc 5W – 1H (Who/Ai làm?, What/Làm gì?, Where/Làm ở đâu?, Why/Tại sao làm?, When/Khi nào làm? and How/Làm như thế nào?). Hệ thống tài liệu bên ngoài được điện tử hóa thông qua Bản tin pháp luật hàng tuần được gửi qua email và thư mục tài liệu bên ngoài cập nhật thường xuyên trên hệ thống điều hành trực tuyến STM được sắp xếp theo từng lĩnh vực, giúp người dùng tiện tra cứu, sử dụng.
- Ngoài hoạt động đánh giá nội bộ do Công ty tổ chức định kỳ hàng năm, các đơn vị tự tổ chức đánh giá 1 lần/năm góp phần nâng cao tính chủ động của đơn vị trong hoạt động đánh giá, tự xem xét, phát hiện.
- Hoạt động xem xét của lãnh đạo được duy trì thường xuyên 2 lần/năm nhằm đảm bảo hệ thống được vận hành liên tục, có hiệu quả.
- Chú trọng chương trình đào tạo nội bộ như đào tạo chuyên đề về chất lượng cho đội ngũ chuyên gia thường trực ISO tại các phòng ban, phương pháp thực hành 5S cho đội ngũ CBCNV khối Văn phòng Công ty, Tổng kho xăng dầu Nhà Bè, Phòng Hóa nghiệm trung tâm, … Ngoài chương trình đào tạo nội bộ, Công ty còn tổ chức lớp Chuyên gia đánh giá nội bộ nâng cao (do tổ chức chứng nhận BVC phụ trách) nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng đánh giá dành cho đội ngũ chuyên gia đánh giá nội bộ nòng cốt của Công ty.
- Bản tin 5S được duy trì đều đặn hàng tháng trên trang web nội bộ của công ty và các đơn vị, nhằm tuyên truyền và tạo phong trào thi đua giữa các phòng ban, đơn vị.
Sau hơn 10 năm áp dụng các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn, Petrolimex Saigon không chỉ đáp ứng được các yêu cầu của tiêu chuẩn mà còn không ngừng nâng cao chất lượng hệ thống quản lý thông qua việc áp dụng các công cụ cải tiến như chương trình thực hành 5S, quản trị rủi ro, … Trên cơ sở đó, định hướng công tác quản lý chất lượng năm 2014 được đặt ra như sau:
- Tiếp tục tái cấu trúc hệ thống tài liệu, quy trình nghiệp vụ, đảm bảo tính tương thích giữa tài liệu đối với các chương trình đang áp dụng (eGAS, ERP, STM, bảo trì bảo dưỡng máy móc thiết bị, …)
- Tiếp tục duy trì chương trình thực hành 5S toàn công ty, đơn vị và các Cửa hàng xăng dầu thông qua đánh giá hàng tháng và các Bản tin 5S, góp phần xây dựng hình ảnh Petrolimex Sài Gòn “Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn”.
- Triển khai chương trình quản trị rủi ro để phòng ngừa những rủi ro tiềm ẩn và tăng khả năng ứng phó trước những rủi ro có thể ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty; đồng thời gắn kết chỉ số đo lường rủi ro chủ yếu (KRI) với chỉ số đo lường năng lực quá trình (KPI) trở thành chỉ số đo lường thường xuyên.
- Không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ bằng các công cũ kiểm soát hiệu quả và các hoạt động chăm sóc khách hàng thường xuyên/định kỳ như tổ chức hội nghị khách hàng, tiến hành khảo sát sự thỏa mãn của khách hàng, giải đáp thỏa đáng các thắc mắc/kiến nghị từ khách hàng, ...
- Tiếp tục chương trình tái đào tạo dành cho đội ngũ chuyên gia thường trực ISO kiêm nhiệm và mở rộng đào tạo kiến thức tổng quan về chất lượng dành cho đội ngũ chuyên gia chất lượng mới, tiềm năng.
- Duy trì các hoạt động thường xuyên (kiểm soát tài liệu, đo lường năng lực quá trình, tổ chức đánh giá nội bộ, tiếp đón đoàn đánh giá từ bên ngoài và kiểm chứng hành động khắc phục – phòng ngừa, …) một cách có hiệu quả.
Những định hướng trên đây trở thành “kim chỉ nam” trong công tác chất lượng trong năm 2014, thể hiện cam kết của lãnh đạo Petrolimex Sài Gòn đối với việc áp dụng, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý tích hợp QSHE để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao từ khách hàng.
Một số hình ảnh hoạt động duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng năm 2013:
Phó giám đốc Công ty Nguyễn Văn Cảnh khai giảng khóa đào tạo
chuyên gia đánh giá nội bộ và huấn luyện kỹ năng thực hành 5S
![]() | ![]() |
Trưởng Ban ISO Công ty Đào Văn Hùng đào tạo thực hành 5S cho CBCNV làm việc tại Tòa nhà 15 Lê Duẩn | Toàn cảnh khóa đào tạo thực hành 5S |
![]() | ![]() |
Trưởng Ban ISO Công ty Đào Văn Hùng đào tạo quản trị chất lượng cho đội ngũ phụ trách ISO tại các phòng ban | Trưởng Ban ISO Công ty Đào Văn Hùng hướng dẫn CBCNV viết quy trình tài liệu |
![]() | ![]() |
Hồ sơ, giấy tờ đã được sắp xếp | Khu vực nhà xe gắn máy |
![]() | ![]() |
Khu vực treo quần áo bảo hộ lao động | Kho bình chứa cháy các loại |